Search

Monster Farm เกมเลี้ยงมอนสเตอร์ผู้มาพร้อมควา ... - GamingDose - ข่าวเกม รีวิวเกม บทความเกมจากเกมเมอร์ตัวจริง

gamesworldpc3.blogspot.com

ช่วงนี้ถือได้ได้ว่าเป็นช่วงที่มีข่าวเกมใหม่ออกมาให้เห็นกันอย่างมากมาย โดยเฉพาะเกมเก่าในอดีตที่กลับมาอีกครั้งในแบบเกมมือถือ และเกมที่น่าสนใจมากเกมหนึ่งก็คงหนีไม่พ้น Monster Farm หรือ Monster Rancher ที่คอเกมสมัย PlayStation รุ่นแรกรู้จักกันเป็นอย่างดี วันนี้เราเราจะย้อนกลับมาทำความรู้จักกับเกมนี้ พร้อมระบบการเล่นที่แหวกแนวไม่เหมือนใคร

ปี 1997 ถือได้ว่าเป็นปีที่มีเกมแนวเลี้ยงสัตว์ประหลาดให้เติบโต แล้วนำมาสู้กันค่อนข้างเยอะ ดังที่เราเห็นได้จากความนิยมอย่างมหาศาลของ Pokemon ของทาง Nintendo ที่ฮิตทั่วบ้านทั่วเมือง หลายคนพยายามหาสูตรและฝึกฝนโปเกม่อนตัวเก่งของตนให้แข็งแกร่ง เพื่อพิชิตแชมป์ลีคหรือเพื่อนที่โรงเรียนกันอย่างมากมาย และมีหรือที่เครื่อง PlayStation จะไม่มีเกมแนวนี้มาให้เล่น ซึ่ง Monster Farm ก็เป็นหนึ่งในเกมเหล่านั้น และทำออกมาได้ดีเสียด้วย

Monster Farm เป็นเกมที่มีเรื่องราวในโลกแฟนตาซีที่กำลังจะล่มสลายและแตกเป็นเสี่ยง ๆ ผู้คนต่างสวดภาวนาอ้อนวอนแก่พระเจ้าให้ช่วยเหลือพวกเขา และในที่สุดพระเจ้าก็ได้สร้างโลกใหม่ขึ้นมาด้วยสิ่งมีชีวิตแบบใหม่ขึ้นมา แต่มันก็นำพาปัญหาใหม่มาด้วย ทำให้พระเจ้าตัดสินใจผนึกพวกมันเอาไว้ในรูปแบบของ “แผ่นดิสก์ศิลา” เพื่อยับยั้งความวุ่นวายทั้งหลายเอาไว้ในที่ต่าง ๆ

หลายปีผ่านไป มนุษย์รุ่นหลังได้ค้นพบแผ่นดิสก์ศิลาเหล่านั้น และปลดผนึกเหล่าสัตว์ประหลาดออกมาเพื่อจุดประสงค์ต่าง ๆ และที่ได้รับความนิยมมากที่สุดก็คือการชุบเลี้ยงเหล่าสัตว์ประหลาดเหล่านี้ให้เติบโต และนำมาต่อสู้กันในลานประลอง จนกลายเป็นศึก Monster Farm นั่นเอง

ถ้าพูดถึงระบบการเล่นทั่วไปของ Monster Farm ก็คงจะเหมือน ๆ กับเกม RPG ทั่วไปที่ผู้เล่นต้องคอยดูแลและฝึกฝนเจ้ามอนสเตอร์ของเราให้แข็งแกร่งและมีความสุข เพื่อต่อสู้ในการแข่งขันได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด และเจ้ามอนสเตอร์ทั้งหลายนี้ก็มีอายุขัยจำกัด รวมไปถึงลักษณะนิสัยที่ไม่เหมือนกันอีกด้วย ซึ่งถ้าเราเลี้ยงดูพวกเขาจนเชื่องและภักดีต่อเรา สัตว์ประหลาดเหล่านี้ก็จะโชว์ผลงานที่ยอดเยี่ยมให้เราได้เห็น

สำหรับลูกเล่นที่หลายคนจดจำได้ก็คงหนีไม่พ้นเรื่องของการเรียกสัตว์ประหลาดออกมา ซึ่งระบบที่โดดเด่นมากก็คือการเรียกมอนสเตอร์ออกมาด้วยการเปลี่ยนแผ่นเกมเป็นแผ่นเกมหรือแผ่นเพลงอื่น ๆ เพื่อให้เกมประมวลผลออกมาเป็นมอนสเตอร์รูปแบบต่าง ๆ ซึ่งแผ่นเกมหรือแผ่นหนังบางเรื่องก็อาจจะเรียกมอนสเตอร์ที่แข็งแกร่งมาก ๆ ออกมาให้เราเลยก็เป็นได้

และเมื่อมีระบบนี้เข้ามา มหกรรมรื้อแผ่น CD ในบ้านก็เริ่มขึ้น ผู้เขียนเองในสมัยนั้นเรียกว่าแทบจะรื้อแผ่นเกม แผ่นเพลงที่มีอยู่ในบ้านออกมาทั้งหมดเพื่อลองว่าแผ่นนี้ได้ตัวอะไรบ้างอยู่นาน จนบางคนอาจจะโชคร้ายทำเครื่อง PlayStation หัวอ่านพังหรือทรุดไปเลย ซึ่งการเปลี่ยนแผ่นเกมเพื่อหามอนสเตอร์นี้ก็เป็น Talk of the town ของกลุ่มเพื่อนในสมัยประถมของผู้เขียนช่วงหนึ่ง จนคนที่อยากได้มอนสเตอร์เก่ง ๆ ต้องไปหาหยิบยืมแผ่นที่เพื่อนผสมได้มาลองใช้กันเลย ยิ่งถ้าได้มอสเตอร์เผ่ามังกรสุดเท่มา ก็เอาไปโม้กับเพื่อนที่โรงเรียนได้อีก

ส่วนระบบการต่อสู้ของเกมก็ถือเป็นเกมวัดใจในระดับหนึ่ง เพราะการต่อสู้จะวัดจากค่าพลังของมอนสเตอร์ที่ผู้เล่นให้การฝึกฝนหรือเลี้ยงดูมา ถ้าฝึกมาดีโอกาสชนะก็ยิ่งสูง แต่ถ้าฝึกมาไม่ดีก็มีโอกาสแพ้ได้ง่าย ๆ ซึ่งเกมจะจบลงทันทีถ้าเงินเราหมดลง และการที่จะได้เงินมา เราก็ต้องแข่งให้ชนะเป็นหลักนี่แหละ

ด้วยความสนุกของการเรียกมอนสเตอร์และการจัดการต่าง ๆ ทำให้ Monster Farm เป็นเกมที่ได้รับความนิยมอย่างมากทั้งในเอเชียหรือฝั่งตะวันตก จนมีภาคต่อของเกมออกมามากมาย รวมไปถึงการ์ตูนอนิเมชั่น ที่ได้รับความนิยมไม่น้อยเช่นกัน ซึ่งในเครื่องเกมรุ่นก่อนก็ยังมีระบบผสมมอนสเตอร์ด้วยการเปลี่ยนแผ่นเกมอยู่ และยังได้รับความนิยมมาจนถึงทุกวันนี้ แม้กระแสจะซาไปบ้างตามกาลเวลาก็ตาม

ส่วนตอนนี้แฟนเกมก็มีข่าวดีแล้ว เพราะทาง Koei Tecmo เตรียมส่ง Monster Farm 2 กลับมาให้ทุกคนเล่นแก้คิดถึงกันบนระบบ Nintendo Switch และ iOS ในเร็ว ๆ นี้ ซึ่งเปลี่ยนจากการใช้แผ่น CD มาเป็นการค้นหาจากฐานข้อมูลแทน แม้เสน่ห์ดั้งเดิมจะหายไป แต่เชื่อว่าคนที่ชื่นชอบการบริหารจัดการของเกมก็น่าจะยังเล่นเกมนี้ได้สนุกอยู่เช่นเดิม

แม้จะน่าเสียดายเล็กน้อยที่เราน่าจะยังไม่ได้เห็นเกมภาคใหม่ที่แท้จริงออกมาให้ได้เล่นกันตอนนี้ แต่ถ้าหากยอดขายเกมภาคเก่าดีมากพอเราก็น่าจะมีโอกาสเกิดขึ้นบ้าง เพราะความสนุกของเกมในด้านบริหารจัดการให้มอนสเตอร์เราเก่งเป้นอันดับต้น ๆ นั้นถือเป็นสิ่งที่น่าจดจำยิ่งของเกมซีรีส์นี้เลยก็ว่าได้ครับ




July 30, 2020 at 01:53AM
https://ift.tt/2DjM6WI

Monster Farm เกมเลี้ยงมอนสเตอร์ผู้มาพร้อมควา ... - GamingDose - ข่าวเกม รีวิวเกม บทความเกมจากเกมเมอร์ตัวจริง

https://ift.tt/3gTzIfw


Bagikan Berita Ini

0 Response to "Monster Farm เกมเลี้ยงมอนสเตอร์ผู้มาพร้อมควา ... - GamingDose - ข่าวเกม รีวิวเกม บทความเกมจากเกมเมอร์ตัวจริง"

Post a Comment

Powered by Blogger.